Chủ cửa hàng tạp hóa tự đứng bán hàng, đó có là giải pháp hiệu quả cho kinh doanh?

Bài viết này tập trung khai thác vấn đề chủ cửa hàng tự đứng bán để nhằm cắt giảm chi phí bán hàng (nhân viên) liệu đó có phải là hướng giải quyết hiệu quả.
Một chủ cửa hàng tạp hóa tự đứng bán hàng và ghi chép bằng sổ sách, không dùng phần mềm tính tiền.
Nếu với quy mô cửa hàng nhỏ, thường dưới 30m2 thì có lẽ cơ cầu nhân sự phù hợp nhất cho quầy hàng chỉ cần một người đứng bán, do đó việc là chủ quầy hàng bạn tự đứng bán đó cũng là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, việc tự đứng bán sẽ phần nào giảm được chi phí nhân sự với cửa hàng có diện tích nhỏ như vậy, chính chủ cửa hàng sẽ là người chăm sóc khách hàng chu đáo nhất và đôi khi chủ cửa hàng tạp hóa không tin tưởng chuyện tiền bạc, hàng hóa với người lạ nên sẽ tự đứng bán tự thu chi tiền bạc.

Nhưng xét trên diện rộng thì đa phần các chủ cửa hàng có kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa cũng đều chủ động trong việc đứng bán đó, với tâm lý tự làm tự hưởng, với tần suất làm việc liên tục 15h/ngày, 7 ngày/tuần và 365 ngày/tháng. Và hiện tượng xảy ra là đa phần người chủ cửa hàng tạp hóa là đều xuống sắc trong thời gian ngắn, nhất là những người trẻ tuổi chưa có kinh nghiệm, bước vào con đường kinh doanh tạp hóa. Bạn cứ thử quan sát xem nhé, có phải các chủ cửa hàng tạp hóa họ làm việc liên tục, không ngừng nghỉ.

Với việc là chủ quầy hàng mà hoạt động liên tục với cường độ lao động cao, chưa nói luôn phải có những phương án để sinh tồn trong việc cạnh tranh bán tạp hóa đối với các quầy bên cạnh, thì rất khó để có thể chủ quầy hàng kinh doanh tạp hóa có đủ minh mẫn và thời gian để suy nghĩ được cho mình những kế hoạch, những đối sách nhằm cho cửa hàng của mình có thể phát triển hơn nữa.

Chính vì vậy, ngoại trừ điều kiện không cho phép, đã là chủ cửa hàng, bạn là người vạch ra đường lối, kế hoạch cho quầy hàng tạp hóa, chứ không phải là người đứng bán hàng. Do đó cần có thời gian phù hợp giữa công việc bán hàng với cương vị là chủ quầy hàng.

Có câu châm ngôn này "Bạn làm việc vì tiền hay tiền làm việc cho bạn", vì rất nhiều người chủ cửa hàng tạp hóa lúc đầu nghĩ rằng sẽ biến tiền làm việc cho mình nhưng thực tế kinh doanh thì ngược lại, bạn chỉ làm việc vì tiền đấy.

Quyền lựa chọn là của bạn!

Dân Trí Soft biên tập
0 Nhận xét