Kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thế nào được coi là thành công?

Đối với những người mới kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini chưa có kinh nghiệm, thường mắc phải tâm lý chung kỳ vọng quá cao về doanh thu, lợi nhuận, cũng như sự tăng trưởng về doanh số bán hàng trong tương lai, điều đó đa phần là thiếu thực tế và ảo tưởng so với thời buổi kinh doanh khó khăn như ngày nay.
Kinh doanh cửa hàng tạp hóa như thế nào được coi là thành công?
Chỉ có những thiên tài kinh doanh mới có thể tạo được sự tăng trưởng doanh thu lên đến 200, 300% liên tục trong vài năm thậm trí vài chục năm được, nhưng đó chỉ là số ít trên thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng, đa phần đối với các hộ kinh doanh nhỏ, nhất là kinh doanh cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini cần có tinh thần khởi nghiệp với thực tế cần được xác định trước. 

Vậy có thể dựa vào đâu để có thể xác định được liệu cửa hàng của mình đang kinh doanh có hiệu quả hay không?

Về cơ bản, lãi ròng (trừ tất cả các chi phí và tiền thuế) mà đạt và duy trì 20% so với số vốn bỏ ra thì đó cũng được coi là một cửa hàng đang hoạt động khá ổn định và thành công. Vì bạn biết đấy, tiền lãi gửi ngân hàng trong năm 2016 chỉ từ 5 - 7% và tiền vay từ ngân hàng giao động từ 6 - 8%.

Ví dụ cụ thể như sau: Với một cửa kinh doanh hàng tạp hóa, hoặc siêu thị mini mart đầu tư với số vốn 600 triệu họ sẽ phải chịu các loại chi phí 

1. Tiền thuê mặt bằng: 10 triệu/ tháng (tùy theo khu vực và địa điểm có thể khác nhau) 

2. Tiền thuê nhân viên: 16 triệu (cho 4 người) + 1 người quản lý 6 triệu = 22 triệu

3. Tiền điện, internet, văn phòng phẩm...: 5 triệu 

4. Tiền khấu hao tài sản cố định: 3 triệu (khấu hao theo đường thẳng)

5. Tiền lãi ngân hàng: 4 triệu

6. Chi phí khác: 1 triệu

7. Các loại thuế phải nộp: 500.000đ. 

Tổng chi phí hàng tháng: 44.500.000đ

Tính thêm 20% của 600 triệu đầu tư bằng 120 triệu chia đều cho 12 tháng, đồng nghĩa với 1 tháng cần phải tăng thêm 10 triệu.

Vậy đối với một cửa hàng với số vốn đầu tư 600 triệu, để tự động (automatic) 1 tháng hoạt động cần có lãi gộp là: 54,5 triệu đồng (bằng 44,5 triệu chi phí + 12 triệu lãi kỳ vọng 20%) có thể được coi là kinh doanh có hiệu quả. Tất nhiên là cần có lộ trình đạt được và vượt qua con số lãi gộp cơ bản này.

Mọi người tự tính cho mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị của mình xem thử thế nào nhé.

Sau khi kinh doanh một cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thành công, tại sao bạn không nghĩ sẽ mở rộng ra cửa hàng thứ 2, 3 ... nhỉ!?

Dân Trí Soft biên tập
0 Nhận xét