Kỳ vọng dần nới lỏng giãn cách, nhiều cổ phiếu bia, bán lẻ, hàng không tăng trần trong phiên 13/9

Trong phiên giao dịch 13/9, nhiều cổ phiếu như BHN, FRT, DGW, HVN đã tăng hết biên độ.
Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đi cùng việc thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều địa phương đã gây không ít khó khăn cho nhiều doanh nghiệp, nổi bật là các doanh nghiệp trong ngành bia, hàng không, bán lẻ. Riêng với doanh nghiệp bia, trong năm 2020, nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực đã ít nhiều ảnh hưởng tới các doanh nghiệp.

Với những khó khăn chung của cả ngành, cổ phiếu các doanh nghiệp bia như Sabeco (SAB), Habeco (BHN)…hầu hết đều giảm sâu so với đầu năm, thậm chí đang ở vùng giá thấp nhất từ khi lên sàn chứng khoán.

Tuy vậy, thời gian gần đây, diễn biến cổ phiếu bia đang có sự thay đổi rõ rệt. Nổi bật trong phiên 13/9, cổ phiếu BHN đã tăng kịch trần lên 60.900 đồng; SAB tăng 6,7% lên 161.500 đồng. Một số cổ phiếu như Bia Sài Gòn Miền Tây (WSB) cũng tăng 1,4%; Bia Hà Nội – Hải Dương (HAD) tăng 3%.

Có biến động tích cực hơn, Habeco Trading (HAT) thậm chí tăng 9,1% lên 24.000 đồng. Đáng chú ý, đà tăng của HAT đã diễn ra từ đầu tháng 9. Tại mức đóng cửa phiên 13/9, cổ phiếu HAT đã tăng gần 30% so với giá đóng cửa cuối tháng 8.

Cùng với các cổ phiếu ngành bia, trong phiên 13/9 các cổ phiếu trong lĩnh vực bán lẻ cũng có giao dịch khá tích cực như FRT, DGW tăng trần, MWG tăng 5,1%. Tương tự, các cổ phiếu hàng không cũng thu hút dòng tiền và tăng khá tốt, trong đó HVN và CIA tăng trần.


Đà tăng của nhóm cổ phiếu bia, bán lẻ, hàng không có thể đến từ kỳ vọng về việc sớm nới lỏng giãn cách xã hội khi mà tiến độ tiêm chủng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang được đẩy mạnh trong những ngày gần đây.

Bên cạnh đó, vào cuối tuần trước, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt Kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ chở khách trong giai đoạn phòng chống dịch. Hiện, chỉ một số chuyến bay chở hàng hoá mới được phép thực hiện. Thời gian tới, Cục Hàng không lập kế hoạch mở rộng các đường bay chở hành khách trong phạm vi nội địa. Ngoài ra, những kế hoạch thí điểm đón khách du lịch của Phú Quốc cũng là tín hiệu tích cực cho sự trở lại của nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp trong ngành bia nói riêng.

Trong báo cáo gần đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng việc đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng có thể giúp thành phố dần mở cửa trở lại và đẩy mạnh các hoạt động kinh tế trong quý 4/2021. Từ đó, việc nới lỏng các Chỉ thị giãn cách hiện hành sẽ khả thi hơn và tác động tích cực lên thị trường chứng khoán.

Chung quan điểm, Dragon Captial cho rằng việc giãn cách xã hội sẽ không thể diễn ra mãi và khi tỷ lệ tiêm chủng được đẩy mạnh trong thời gian tới, Việt Nam sẽ phải dần sống chung với dịch, nền kinh tế phải sớm thích nghi. Do đó, Dragon Capital tin rằng các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất cũng là đầu tàu kinh tế sẽ phục hồi trở lại vào Quý 4 và tăng trở lại mạnh mẽ vào năm 2022.

Bảo Sơn
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
0 Nhận xét