Dự trữ hàng tết: Nỗi lo lớn cho các tạp hóa, siêu thị.

Mỗi năm khi tết đến việc dự trữ hàng bán tết của các chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini vẫn là nỗi lo rất lớn. Dự trữ bao nhiêu là đủ ? Quản lý hàng hóa như thế nào ?
Tết là mùa mua sắm mạnh nhất năm, đặc biệt đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm, bánh kẹo và nước uống ngày tết. Vì vậy việc dự trữ hàng hóa sớm là việc vô cùng cần thiết đối với các cửa hàng tạp hóa, siêu thị. Tuy nhiên dự trữ bao nhiêu là đủ ? Dự trữ hàng hóa nào là cần thiết ? Thói quen người tiêu dùng đang thay đổi như thế nào ?

Bảng thống kê cảm nhận về tết vừa qua (2018) cho thấy tỷ lệ quan tâm đến kỳ lễ quan trọng này có giảm. Tuy nhiên phần lớn vẫn cảm thấy vui và hứng khởi khi đến tết đó là tín hiệu tốt cho các nhà bán lẻ. Mặt khác truyền thống biếu, tặng vẫn còn ngay cả khi nó khiến một số người thấy căng thẳng, mệt mỏi.


Các mặt hàng gì nên dự trữ nhiều kỳ tết ? Thói quen uống bia, tiêu thụ nước giải khát ngày tết có còn ?
Khảo sát cho thấy các thói quen sử dụng hàng hóa truyền thống vẫn còn. Thức uống có cồn và giải khát vẫn là hàng hóa không thể thiếu cho các dịp tết. Ngoài cho, biếu, tặng mọi người còn phải mua thức uống cho chính gia đình mình. Thức uống mời khách vẫn là mục phải có trong dịp tết. 

Kênh mua sắm nào khách hàng sẽ ưu tiên trong dịp tết ?
Siêu thị hiện đang là kênh mua sắm được cân nhắc nhiều nhất trong dịp tết vì sự đa dạng, chuyên nghiệp, tiện lợi khi mua hàng. Chợ truyền thống và các tiệm tạp hóa vẫn còn tỷ lệ cao. Tuy nhiên đây cũng là vấn đề đáng lưu ý với các chủ cửa hàng truyền thống. Chú ý về đa dạng hàng hóa cho cửa hàng, cũng như cách phục vụ, cách bán hàng sao để giữ chân được lượng khách.

Các khảo sát trên chỉ có giá trị tham khảo. Các tỷ lệ này thay đổi và có nhiều sự khác biệt với từng địa phương, vùng miền khác nhau. Các chủ cửa hàng cần lưu ý, quan sát kỹ chiều hướng thay đổi cũng như nắm bắt tư duy khách hàng. Để nhập hàng, trữ hàng tết sao cho hợp lý. Tránh tình trạng hết hàng khi đang bán được cũng như tồn dư quá nhiều hàng sau tết.

Nguồn: Khảo sát Decision Lab
Theo Trần Thanh Như
0 Nhận xét